Lượt xem: 274

Châu Thành đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Xác định cải cách hành chính là một giải pháp quan trọng, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn, trong năm 2020, huyện Châu Thành tập trung cho công tác cải cách hành chính thông qua việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

    Về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông, đến nay toàn huyện có 8/8 xã, thị trấn thực hiện. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình “một cửa” hiện đại của UBND huyện đã đi vào hoạt động ngày càng hiệu quả, thời gian giải quyết thủ tục hành chính sẽ được rút ngắn, số lượng công việc được giải quyết nhiều hơn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Đến nay, huyện đã thực hiện rà soát, đánh giá 38 thủ tục hành chính, thông qua phương án đơn giản hóa được 12 thủ tục hành chính, sau rà soát, tỷ lệ đơn giản hóa đạt 31,57%. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện còn thực hiện tốt việc công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định. Việc công khai được thực hiện dưới hình thức niêm yết công khai tại trụ sở, trên Trang thông tin điện tử của huyện giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân dễ tra cứu, tìm hiểu để thực hiện thủ tục hành chính. Nổi bật là quy chế phối hợp liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; quy chế phối hợp liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng; quy chế phối hợp liên thông giải quyết chế độ hỏa táng… Kết quả tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn hằng năm của huyện đạt hơn 98%. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua phần mềm một cửa đạt 100%.

     
Quang cảnh Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Châu Thành. Ảnh Thu Ngân

 

    Huyện đã áp dụng thí điểm mô hình chính quyền thân thiện tại UBND xã An Hiệp nhằm tạo nét tươi mới trong công tác tiếp dân, thực hiện thủ tục cho người dân; UBND xã Phú Tâm thực hiện tiếp dân trực tiếp vào thứ 6 hàng tuần tại Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp; xã An Ninh dự kiến xây dựng trang web tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 4 và công khai tất cả các vấn đền có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Xã Phú Tân, xã Thiện Mỹ và thị trấn Châu Thành hướng tới chính quyền thân thiện, phục vụ người dân nên đã tổ chức các đội, tổ hướng dẫn giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp ghi chép các biểu mẫu, tờ đơn cần thiết trong thực hiện các thủ tục hành chính.

    Đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Hiệp cho biết: “Là xã đầu tiên được huyện chọn thực hiện thí điểm mô hình Chính quyền thân thiện, nên xã quan tâm thực hiện làm sao đảm bảo hiệu quả, nhất là tạo sự chuyển biến rõ nét, về cung cách phục vụ người dân phải chu đáo, thân thiện, đáp ứng được nhu cầu, mong mỏi của người dân, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước”.

    Bên cạnh đó, kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện Châu Thành tiếp tục được tăng cường, nền hành chính của huyện từng bước hiện đại, đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, tạo đồng thuận tốt trong xã hội, việc hiện đại hóa hành chính cũng được đặc biệt chú trọng. Huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Trên 80% số văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, trừ văn bản mật.

    Đồng chí Đặng Bảo Xuyên - Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Châu Thành cho biết: “Để công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện trong thời gian tới đạt được những kết quả tốt hơn, huyện Châu Thành đề ra một số giải pháp như tiếp tục cải cách công vụ, cải cách thủ tục hành chính; hiện đại hóa hành chính và cải cách tài chính công. Tăng cường tính liên thông trong cải cách thủ tục hành chính, cần tạo ra cơ sở dữ liệu trên các lĩnh vực đảm bảo liên thông được với cơ sở dữ liệu quốc gia, chia sẻ được giữa các cơ quan Nhà nước trong huyện để giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Mức độ hiệu quả của giải quyết thủ tục hành chính cần phải được tính trên cơ sở sự hài lòng của người dân, tổ chức, thời gian, kết quả thủ tục được giải quyết, đặc biệt là coi trọng công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về cải cải cách hành chính ở địa phương”.

Trần Thu Ngân



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 71
  • Hôm nay: 7486
  • Trong tuần: 78,193
  • Tất cả: 11,801,513